THOI ĐƯA

Tài nguyên dạy học

Lặng lẽ nơi này

DANH NGÔN MỖI NGÀY

Lời hay ý đẹp

YÊN AN

CHÀO MỪNG QUÝ KHÁCH

Bạn đang online

TÌNH THÂN

Vui

Chào mừng quý vị đến với website của Trần Thị Thanh Dung

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Gốc > YoGa cho cuộc sống An nhiên >

Phương pháp dưỡng sinh Nguyễn Khắc Viện

 

 

BS Nguyễn Khắc Viện nỗi tiếng là một kỳ nhân
Tức không cáu, 
Nóng không quạt, 

Ngứa không gãi, 


Tốt nghiệp ĐH Y Paris đi làm chưa bao lâu đã bị bệnh nan y, phải lên bàn mỗ 7 lần, cắt bỏ một lá rưỡi phổi với dăm chiếc xương sườn, bác sĩ phán sống thêm không quá 2 năm, thế nhưng đã sống thêm gấp hơn 20 lần lời tiên đoán ấy. và nhất là, trong hơn 50 năm sống thêm ấy, ông đã hoạt động tích cực trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị xã hội đến văn hóa giáo dục, viết hàng chục cuốn sách, hàng trăm bài báo có giá trị .. 
Thế nhưng khi được hỏi bài nào là có giá trị lâu dài nhất, ông không chọn trong số hàng ngàn trang viết được mọi người đánh giá cao kia, mà là một bài vè luyện thở mười ba câu từ ngữ thô sơ

Thót bụng thở ra
Phình bụng thở vào
Hai vai bất động
Chân tay thả lỏng
Mặt Phật ung dung
Tập trung theo dõi
Luồng ra luồng vào
Bình thường qua mũi
Khi gấp qua mồm
Êm, chậm, sâu, đều
Ðứng ngồi hay nằm
Ở đâu cũng được
Lúc nào cũng được.


Đấy chính là khẩu quyết của phép luyện thở đã giúp ông không những chữa được bệnh mà còn sống khỏe trong hơn 50 năm tiếp theo của cuộc đời  (Ông mất năm 1997, thọ 85 tuổi). Lời lẽ mộc mạc rõ ràng, ai cũng có thể hiểu và làm theo dễ dàng.
Cách thở ông hướng dẫn được gọi là thở bụng vì khi thở chỉ dùng bụng, đúng ra chỉ dùng cơ hoành: thót bụng để thở ra, phình bụng để thở vào.
Cách thở như này có thể tập bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, bất kì ở tư thế nào - nằm, ngồi, đứng, đi .. Tuy nhiên lúc mới tập nếu được thì nên ngồi thẳng người trên ghế dựa, lưng ép sát ghế, hoặc nằm ngữa trên giường cứng (để giữ lưng được thẳng). Nếu đang bệnh thì ở tư thế khiến người thoải mái nhất.

Mới tập thở, bạn hãy tưởng tượng đang bưng tô cháo nóng thổi cho nguội. Thổi nhẹ và đều. Thót bụng lại để thổi. Khi đã thót bụng, thở hết hơi thì phình bụng lên để thở vào. Cũng nhẹ và đều. Bụng phình lên hết, ngưng một tí rồi lại thót bụng thở ra, lập lại chu kì. Tập bao lâu cũng được, vài phút cũng tốt.
Khi quen thì thở ra không qua miệng nữa mà ra vào đều qua mũi.
Chú ý người ta dùng từ thở ra, thở vào - chứ không phải thở ra, hít vào. Hàm ý thở ra thở vào phải như nhau - êm, nhẹ, sâu, đều. Thở lúc này chủ yếu ko phải để cung cấp thêm oxi mà để điều hòa nội tạng, ổn định thần kinh. Không nên cố thở thật sâu thật nhiều đưa oxi vào nhiều quá vì khi đó khí carbonic bị khử cũng nhiều làm độ pH của máu tăng quá cao, gây chóng mặt. Nhiều người mới tập thường mắc sai lầm này. Cần thở chậm rãi - êm nhẹ sâu đều.
Khi thở thì giữ hai vai bất động, tay chân thả lỏng, nét mặt thư thái - nói chung tất cả các cơ trong người đều ko căng cứng. 
Vừa thở vừa tập trung theo dõi sự vào ra của hơi thở bằng cách hoặc đếm hơi thở, hoặc tưởng tượng đường đi của hơi thở:  từ từ đi qua mũi, xuống cổ, vào phổi, xuống đan điền (vùng dưới cách rốn khoảng vài cm), lưu chuyển ở đấy một lát rùi lại từ từ theo đường cũ trở ra. 

Thật ra phương pháp thở trên đây không hẳn là mới. Từ hàng ngàn năm trước, người ta đã phát hiện ra bình thường thì các cơ quan nội tãng như tim, dạ dày .. hoạt động một cách tự nhiên tự động ngoài ý muốn của con người. Tuy nhiên con người vẫn có thể can thiệp vào cái "tự nhiên" ấy, thực hiện cái gọi là điều hòa thân tâm bằng hơi thở. Vì thế Yoga, Khí công hay Thiền mà mục tiêu nhắm tới là những năng lực thần diệu .. đều khởi đầu từ phép luyện thở.
Cái mới chăng của ông là đã đem nhãn quan của một bác sĩ Tây y với những hiểu biết sâu sắc về sinh lý học hiện đại để từ các phương pháp thở cổ xưa, lược bỏ đi phần thần bí mơ hồ, rút ra những gì là cơ bản phục vụ cho việc rèn luyện thân thể, không phải để có những năng lực siêu nhiên, mà để có cuộc sống bình thường nhưng khỏe, vui.

Mời xem video, nghe chính BS Nguyễn Khắc Viện giải thích về ý nghĩa từng câu của bài khẩu quyết để hiểu rõ hơn vì sao khi thở cần giữ hai vai bất động, mặt Phật ung dung là gì .. 
Sau đó, đọc thêm cuốn sách của ông để hiểu rõ hơn Phương Pháp Duõng Sinh Nguyễn Khắc Viện, mà cách tập thở bụng nói trên thật ra chỉ mới là một phần - dù là phần quan trọng nhất, để điều hòa hoạt động của các cơ quan nội tạng. Hai phần còn lại là tập vận động để luyện cơ, và tập thư giản để luyện thần kinh, trong sách giải thích, hướng dẫn, có hình vẽ minh họa.
Cuốn sách chỉ khoảng 100 trang, nhưng lợi ích sẽ là mấy chục năm sống khỏe.

Giói thiệu - Bí quyết
Biết thở
Biết Tĩnh
Bắt nhịp cứng mềm 
Bắt nhịp (tiếp) 
Linh Giác - Bỏ mặt nạ

Ghi chú thêm về phép thở 
Thở thường 
Đây là cách thở thông thường. Không khí chi vào phần trên của buồng phổi thôi. 
Thở bụng
phương pháp thở bằng bụng (abdominal breathing) hay thở bằng hoành cách mô (diaphragmatic breathing ).

Khi bụng thót vào, hoành cách mô ( diaphragm) co lên, ép buồng phổi lại, đẩy hết không khi ra khỏi buồng phổi . Khi bụng phình ra, hoành cách đi xuống, buồng phổi không còn bị ép nữa, không khí bị hút vào  phổi.
Xem thêm hình: 
Thở bụng - tư thế nằm
3 chiều
Tham khảo thêm
Yoga - Tập thở bụng với Master Kamal

Nhắn tin cho tác giả
Trần Thị Thanh Dung @ 04:41 22/05/2013
Số lượt xem: 694
Số lượt thích: 0 người
Avatar

Thăm Cô vài lần mà không gửi được tin nhắn. Chẳng hiểu tại sao nữa. Nghe tin buồn, chia sẻ cùng gia đình. Chúc Cô những ngày hè trôi qua bình yên, an lạc nhé

 
Gửi ý kiến